Thông điệp đầu năm 2017: Nhận thức đầy đủ các cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

31-01-2017
324 lượt xem

Những năm vừa qua sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và từng bước hội nhập với các chuẩn mực quốc tế. Nhân dịp đầu xuân năm mới, các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục luôn tin tưởng và hy vọng nền giáo dục nước nhà sẽ tiếp tục đi lên mạnh mẽ.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – ĐH Quốc gia Hà Nội: Hãy nhận thức đầy đủ các cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

nguyễn đình đức

Những năm vừa qua sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và từng bước hội nhập với các chuẩn mực quốc tế. Cụ thể, đã có những điều chỉnh tích cực trong đổi mới tuyển sinh và triển khai hiệu quả việc kiểm định chất lượng tại các cơ sở giáo dục đại học.

Sang năm mới Đinh Dậu, tôi mong muốn việc đổi mới giáo dục đại học trước hết tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo tiến sỹ: chú trọng từ khâu tuyển đầu vào, quá trình đào tạo cho đến chuẩn đầu ra; thứ hai, là đổi mới các tiêu chuẩn xét duyệt và nâng cao chất lượng đội ngũ GS, PGS đồng thời có chế độ đãi ngộ tương xứng; thứ ba, là đẩy nhanh và mạnh hơn nữa việc kiểm định các chương trình đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học; thứ tư là đổi mới chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng và kỹ năng thực tế cho sinh viên đại học để khi ra trường có thể tìm ngay được việc làm và khởi nghiệp.

Và điều cuối cùng, tôi muốn gửi gắm tới thế hệ trẻ hãy tự trang bị cho mình một nền tảng tri thức khoa học và ngoại ngữ vững vàng, tự tin vào năng lực cá nhân, tích cực, chủ động hội nhập với khu vực và thế giới.

Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, tôi mong muốn mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là các nhà khoa học và các bạn trẻ, hãy nhận thức đầy đủ các cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát huy cao nhất sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của mình, chung tay góp sức nắm bắt những thời cơ và vận hội mà cuộc cách mạng này mang đến, đưa đất nước chúng ta được phồn vinh, tiến nhanh, tiến mạnh, đuổi kịp các nước tiên tiến và vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu

TS Đàm Quang Minh, Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ (IAE): Năm 2017, giáo dục Việt Nam tiếp tục có nhiều thách thức và trăn trở.

Năm 2017, giáo dục Việt Nam tiếp tục có nhiều thách thức và trăn trở. Số học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học ngày càng tăng cao. Năm 2016, lượng du học sinh tăng khoảng 15% đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có số học sinh – sinh viên du học lớn trên thế giới.

Vận hành giáo dục đại học Việt Nam có thể coi như lái xe mà thiếu các đồng hồ thông báo các chỉ số. Các số liệu về thị trường lao động để định hướng giáo dục còn rất thiếu. Các hệ thống kiểm định đang bước đầu hình thành nhưng vận hành vẫn mang tính hình thức và nặng về hành chính. Đây là những yếu tố quan trọng nhưng cũng không dễ hình thành ngay.

Bản thân các trường đại học không nhiều trường có được mối liên hệ hữu cơ với các doanh nghiệp dẫn tới việc cử nhân ra trường không làm được việc theo yêu cầu thực tế. Tuy nhiên những thông tin này không được công bố một cách minh bạch. Việc các giảng viên ít có liên hệ thực tế cũng dẫn tới việc bài giảng ít cập nhật và nghèo nàn về chất lượng.

Năm 2017 cũng đã bắt đầu xuất hiện những điểm sáng trong phát triển giáo dục nói chung. Các trường đại học kể cả những trường có uy tín lâu đời cũng đã bắt đầu cảm nhận được sự cạnh tranh để có được những sinh viên xuất sắc.

Sau giai đoạn khoảng 10 năm khá lộn xộn của sự phát triển các trường đại học tư thục thì nay đã định hình ra những trường có uy tín trong xã hội như các trường ĐH RMIT, ĐH FPT, ĐH Hoa Sen, ĐH Duy Tân, ĐH Quốc tế Miền Đông, ĐH Thăng Long, …

Những trường đại học tai tiếng hoặc hoạt động kém hiệu quả đã bị loại ra khỏi bản đồ giáo dục đại học như trường hợp ĐH Hà Hoa Tiên. Các Trường Đại học công lập cũng có những chuyển mình đáng kể để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới như ĐH Quốc gia Tp.HCM, ĐH Ngoại thương, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Y Hà Nội.

Quá trình này sẽ còn tiếp diễn và định hình thành những bản sắc riêng biệt của mỗi trường nhằm đáp ứng nhu cầu phát đa dạng của người học.

Năm 2017 sẽ là năm thách thức đối với tân Bộ trưởng Bộ giáo dục & đào tạo khi bước sang năm vận hành đầy đủ đầu tiên. Các mục tiêu chính sách mới phù hợp với quy luật phát triển của quốc tế nhưng sẽ vẫn là câu hỏi mở về mức độ thành công.

Những chính sách như trao quyền tự chủ cho giáo dục đại học một cách sâu rộng, tạo sự đa dạng về sách giáo khoa phổ thông hay tăng cường kiểm định đại học là những định hướng đúng đắn và cần thiết để vừa tạo sự đa dạng trong phát triển mà vừa yêu cầu nâng cao chất lượng.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC